วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ผู้หญิงอกหัก

ถ้าเห็นใคร "ผิดปกติ" นั่นแหละ "ปกติ" และหากเห็นใคร "ปกติ" นั่นแหละ "ผิดปกติ" ความรัก ทำให้คนเราตาบอด จริงหรือ ? อะไรคือ สิ่งที่มีค่ามากกว่า "ความรัก" ?

ถ้าจะเป็นการนำเสนอมุมมองของผู้หญิง "ผู้หญิงอกหัก" โดยเอาภาพของผู้ชายมามอง (ทอม ตุ๊ด ดี้ จะมองด้วยก็ได้) ผมก็คงคิดถึงวันนี้ที่เราจำนองประเทศกับไอเอ็มเอฟ ซึ่งนักธุรกิจส่วนใหญ่กำลังถูกขึ้นเขียงข้อหา "ล้มละลาย" กันทั่วหน้า และหากวันนี้เปิดหนังสือพิมพ์อ่านจะพบข้อความโฆษณาเครื่องสำอาง อาหารเสริม และการให้บริการลดความอ้วน ลงโฆษณาเผยแพร่เต็มไปหมด หรือว่าสินค้าและการให้บริการธุรกิจนี้ สามารถอยู่ได้อย่างสวนกระแส ? และที่สำคัญลูกค้าส่วนใหญ่คือ ผู้หญิง นักวิชาการด้านการตลาดมักจะแนะนำนักธุรกิจให้ลงทุน กิจการในเรื่องของผู้หญิงกับความงามกันมาตลอดเชื่อว่า "แม้ในโลกที่มีสภาวะสงคราม สินค้าที่เกี่ยวกับความงามก็ขายได้"
ไม่เพียงแต่เรื่องของความสวย ความงามจากเรือนร่างของผู้หญิงเท่านั้นหรอกนะ แฟชั่น เสื้อผ้า หน้าหนาว หน้าร้อน หน้าฝน ก็สามารถปล้นเงิน จากกระเป๋าของหล่อนได้
โลกสร้างมนุษย์ผู้ชายให้เกิดมาเป็นคู่กับมนุษย์ผู้หญิง แต่ก็มีคำถามว่า ทำไม๊ ทำไม ? การผิดพลาดในเรื่องของคนรัก จากพระเอกในดวงใจจึงกลายเป็นผีห่าซาตานไปได้ ผู้หญิงบางคนทั้งสวย ทั้งเก่ง ฐานะหน้าที่การงานดีไปหมด กลับต้องนอนร้องไห้เพราะขาดเนื้อคู่ เราจะเรียกว่าเป็น "ผู้หญิงอกหัก"
และนี่แหละจึงมีนักธุรกิจหัวใส หาข้อมูลเกี่ยวกับผู้หญิง ตั้งแต่แรกสาวจนถึงวัยร่วงโรย วิจัยข้อมูลออกมา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุนธุรกิจ ที่น่าสนใจก็คือ การจับประเด็นของอารมณ์ พฤติกรรมการแสดงออกเริ่มตั้งแต่แรกสาว มีความรัก แต่งงานไปจนถึงมีลูกหลานกันเลยนะครับ ความเป็นคนไทยคนหนึ่งของผม จะถูกยัดเยียดละครน้ำเน่า ตั้งแต่เด็ก ถ้าดูหนังดูละครเห็นคนอกหัก (ส่วนใหญ่ไม่ใช่นางเอกนะครับ) จะกินเหล้าเข้าบาร์ สูบบุหรี่ อาละวาด ฟาดวงฟาดงาปาข้าวของ และที่สุดก็ทำร้ายตัวเอง (ก็มันเสียใจเพราะอกหักนะซิ) ทำให้คิดไปว่า "เอ! เวลาผู้หญิงอกหักเขาเป็นอย่างนี้นี่เอง"
ความจริงแล้ว ผู้ชายก็แสดงออกอย่างนี้เหมือนกัน หลังจากได้ระบายอารมณ์ต่างๆ ออกมาแล้วหล่อนจะทำอะไรบ้าง ? ส่วนนางเอกก็จะปิดประตูนอนร้องไห้ โดยมีคนรับใช้มาปลอบใจแสดงความสงสาร ผมไม่ทราบว่ามีนักวิชาการท่านใด ได้ทำการวิจัย "คนอกหัก" และแยกแยะเป็นข้อมูลไว้บ้าง ลองๆ ถามเพื่อนฝูง ทั้งที่เป็นหมอ เป็นนักธุรกิจ หลากหลายอาชีพ ซึ่งส่วนใหญ่ ก็แก่เหี่ยวหัวล้าน ลงพุงเหมือนผมนี่แหละ สอบถามเป็นข้อมูล ประสบการณ์เพื่อประดับสติปัญญาในการเขียนถึง "ผู้หญิงอกหัก" ซึ่งไล่ดะตั้งแต่ หนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ ไปจนถึงเฒ่าหัวงู ตลอดจน คุณปู่หัวพญานาค

พอจะแยะแยะ "คนอกหัก" เพราะ "ถูกหักอก" มีสาเหตุดังนี้
1. เพราะเป็นความรักครั้งแรก ขยายความกันหน่อย ก็ตรงที่ยังขาดประสบการณ์นั่นแหละครับ ในมุมมองตรงนี้ ไม่ได้หมายความว่า คนอกไม่หักจะต้องมีประสบการณ์ความรัก ครั้งแรกครั้งเล่า อาจเป็นเพราะมนุษย์เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ ฮอร์โมนต่างๆ มันผลักดันให้อยากมีคนรักได้รู้ได้ลองการมีเพศสัมพันธ์ ในที่สุดก็ได้กันเป็นผัวเมีย บางคนอาจเริ่มจาก "ลองดู" เมื่อเนิ่นนานเข้า เกิดมีอุบัติเหตุ ที่คาดไม่ถึงทำให้ต้อง "เลิกซะ" เมื่อไม่สมหวัง บางคนก็ลืมคนรักคนแรกของตนได้ แต่ส่วนใหญ่จะลืมยากเท่านั้น
2. เพราะเป็นความรักเขาข้างเดียว คนอกหัก ก็คือ คนที่ไม่สมหวัง ในสิ่งที่ตนปรารถนานั่นแหละ ไม่รู้เหมือนกันว่า สัตว์ต่างๆ ที่ไม่ใช่คน มันมีความรักเขาข้างเดียวหรือเปล่า ? ประเภทหมูหมาปลาไก่ ฯลฯ คงไม่มีอาการรักเขาข้างเดียวเหมือนคนแน่นอน แอบรัก แอบชื่นชมเขา ผู้ซึ่งเป็นคนเดียวในดวงใจ หลับก็เห็นหน้า ตื่นขึ้นมาหายใจเข้าออก ก็มีแต่เขา คนอื่นจะทดแทนไม่ได้ สรุปว่า เป็นได้กับคนบางคน แต่ถ้าเป็นมากถือว่า "บ้าครับ"
3. ความใกล้ชิด ท่านทั้งหลายมีความรัก ที่เกิดจากความใกล้ชิดไหมครับ ? มันเป็นความเห็นอกเห็นใจกัน บางคนยิ่งนานวันก็ยิ่งรักและสงสาร แต่ผู้ที่อกหักยิ่งนานวัน ยิ่งคิดได้ว่า "ไม่น่าด่วนตัดสินใจเลยเรา" คนรักของเรา มันตรงกันข้ามกับผัวคนนี้ที่อยู่ด้วยกัน (นี่หว่า)
4. เป็นความบังเอิญและอื่นๆ ข้อมูลของผู้หญิงอกหัก บางคนอกหักกลุ้มใจ เพราะภาระหน้าที่ในฐานะแม่ ต้องเลี้ยงลูก ต้องทำงานบ้าน ต้องทำงานให้ตัวเอง และที่น่าเบื่อหน่ายก็คือ คอยติดตามพฤติกรรมของพ่อบ้าน ซึ่งกลับดึกกลับดื่น จากความรักที่เคย "หวานดูดดื่ม" กลายเป็น "ดับดิ้น" ไปในที่สุด สิ่งที่พูดมาทั้งหมดผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวจะบอกว่า ธรรมชาติของความรักมันก็มีสาเหตุอย่างนี้แหละ "เป็นธรรมดา" ไม่มีใครในโลกนี้ควบคุมความรักได้หรอก เวลาต้องการกลับขาด เวลามีมากก็เกิดเบื่อหน่ายขึ้นมาเฉยๆ

เอาหล่ะ! แล้วผู้หญิงอกหักเขาจะทำอะไรบ้าง ?
1. กิน...กิน...และกิน อย่าไปหลงประเด็นนะครับ เพราะข้อมูลจากการสอบถามที่มีผู้ตอบกว่า 3,500 ราย ว่า คนอกหักเครียด...กลุ้มใจ... กินข้าวกินปลาอาหารไม่ได้... เพราะอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่เกิน 3 วันถึง 7 วัน พอหลังจากนี้แหละคุณเอ๋ย... "ยิ่งกลุ้มยิ่งกิน" ปิดห้องดูทีวี ปากก็ทำงานด้านการกินและดื่มโดยไม่รู้ตัว นานวันเข้าก็อ้วนนะซิครับ บางคนกลายเป็นช้างน้ำ ด้วยซ้ำ ก็เข้าทำนอง "ใครอกหักจะดื่มมาก และกินเก่ง" เมื่อตั้งสติคิดได้ว่า อกหักยังไม่ตายนี่ แต่จะตายเพราะเป็นโรคอ้วน เอาหละทีนี้ศูนย์บริการลดความอ้วน ยาแก้อ้วน แม้กระทั่งการผ่าตัด เอาไขมันออกเพื่อลดความอ้วน จะขายและบริการแทบไม่ทัน ชนิดเป็นเทน้ำเทท่า
2. แต่งตัว ผมเพิ่งรู้ว่าทรงผมแปลกๆ ต่างหู รวมทั้งเสื้อผ้าชุดหรู คนฐานะดีและอกหักนะครับจะอุดหนุน สีที่สร้างขึ้นเพื่อจะทำการขายให้แก่ลูกค้ากลุ่มนี้ ต้องเลิศหรู ดูมีระดับ สีสรรต้องดีไซน์ แจ๊ด แจ๊ด เท่าที่ทราบสีที่ขาดไม่ได้จะต้องเป็นขาว-ดำ และม่วงครับ
3. ท่องเที่ยว ถ้าเมืองไทยเรามักจะเป็นทัวร์ประเภท ทัวร์ไหว้พระไหว้เจ้า รดน้ำมนต์อะไรทำนองนั้น แต่เมืองนอกนิยมทะเลเขาบอกว่าสีน้ำเงินครามจะทำให้จิตใจสบาย
ไปนั่งมองทะเลคือขอให้เป็นที่ที่เกี่ยวกับน้ำเถอะ รับรองลูกทัวร์เพียบ เอาเรื่องของคนอกหักกลุ้มใจมาเขียนถึงคงพูดได้ไม่ครบ จบขบวนการหรอก วิธีแก้เขาบอกว่า "ให้ทำใจ" และดูแลตนเอง รักตัวเองดีที่สุดครับ หิวก็ให้กิน เหนื่อยก็ให้พัก ง่วงก็ให้นอน ผมลองถามเมียผมดูว่า "ถ้าผมทำให้เขาอกหัก เขาจะคิดยังไง ?" หล่อนตอบเสียงดังฟังชัด

"ขอตัดไอนั่นทิ้ง ให้เป็ดกิน"
"เจ็บ" ครับ ไม่ใช่ "เจ๋ง"

ไม่มีความคิดเห็น: